โดย Smallville » พุธ ส.ค. 08, 2007 3:56 am
โดย ขุนสุพรรณ » พุธ ส.ค. 08, 2007 2:45 pm
โดย Smallville » พุธ ส.ค. 08, 2007 9:44 pm
โดย Smallville » พุธ ส.ค. 08, 2007 9:49 pm
โดย Smallville » พุธ ส.ค. 08, 2007 9:57 pm
โดย ขุนสุพรรณ » พุธ ส.ค. 08, 2007 11:59 pm
โดย Smallville » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 12:31 am
โดย แนท » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 12:34 am
โดย ขุนสุพรรณ » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 9:17 pm
โดย ขุนสุพรรณ » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 9:23 pm
โดย ขุนสุพรรณ » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 9:28 pm
โดย ขุนสุพรรณ » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 9:36 pm
โดย ขุนสุพรรณ » พฤหัสฯ. ส.ค. 09, 2007 9:42 pm
โดย cake » ศุกร์ ส.ค. 10, 2007 4:14 am
ขุนสุพรรณ เขียน: คุณจูฝีมือไม่เลวครับ ถ่ายรูปที่มีแสงนุ่มนวล ก็สวยไปอีกแบบนะครับ
วันนี้จะเริ่มหัวข้อใหม่
<span style='color:blue'>ถ่ายรูปให้ฉากหลังเบลอร์</span>
รูปที่มีฉากหลังเบลอร์หรือมัวแบบนุ่มๆ ก็เป็นการเพิ่มสีสรรค์และความเก๋ไก๋อีกแบบหนึ่ง
และยังช่วยเสริมให้ภาพดูเด่นขึ้นมา และทีดีอีกอย่างคือช่วยปิดบังฉากหลังที่บางครั้งไม่
ค่อยจะน่าดูให้ไม่ออกมาโชว์ได้อีกด้วย
แต่การจะทำให้ฉากหลังเบลอร์ด้วยกล้องคอมแพ็คนี่ <span style='color:blue'>เป็นเรื่องยากพอควร</span>
เพื่อความเข้าใจ ขอย้อนประวัติศาสตรหน่อย
ในยุคที่ใช้ กล้องฟีล์ม นักถ่ายรูปจะกลัวกันเรื่อง ชัดไม่ลึก ชัดไม่ตลอด...
เนื่องจากว่า ฟีล์มมีความไวแสงในขึดจำกัด หน้ากล้องก็ต้องให้เปิดได้กว้างๆ เพื่อจะรับแสงได้พอเพียง จะไปปรับที่ความเร็วชัตเตอร์ให้ช้ามากเกินไปเดี๋ยวภาพก็จะสั่นอีก กล้องทีดี
หน่อยในสมัยนั้นจึงมักจะมีเลนซ์ที่มีรูรับแสงที่กว้างมาก ส่วนมากมักจะใช้ที่ F 1.4 เป็นมาตราฐานกัน คงจำกันได้นะครับ ผมเคยบอกแล้วว่า ตัวเลขยิ่งน้อยคือเลนซ์ยิ่งกว้าง
.....หลักของการจะถ่ายรูปให้ฉากหลังเบลอร์นั้นก็คือ
1 ตัวแบบต้องอยู่ไกล้กล้อง
2 ฉากหลังต้องอยู่ไกล
3 เปิดหน้ากล้องไห้กว้าง
4 ใช่ทางโฟคัสตื้น คือซุมมากๆ
ไนข้อ 1-2 เกี่ยวกับตัวแบบและฉาก ส่วนข้อ 3-4 อยู่ที่กล้อง ซึ่งกล้องสมัยนั้นทำได้สบายมากอยูแล้ว
...แต่ ณ วันนี้ ยุคดิจิทอลนี้ จะไปหวังที่จะเห็นเลนซ์ที่มีหน้ากล้องกว้างเป็นอันเลิกฝันได้
เพราะการทำเลนซ์ให้ดี ได้ภาพคมชัด สีสวย แล้วก็ต้องใหญ่ด้วยนั้น มันทำได้ แต่ว่าจะขาย
ให้ใคร เพราะราคามันต้องแพงมาก
อีกอย่างก็คือ กล้องดิจิทอลสมัยนี้ เขาไม่กลัวเรื่องแสงน้อยกันแล้ว เพราะเจ้าแผ่นที่แทน
ฟีลืมนั้นมันมีความไวแสงสูงกว่า แล้วก็ตอนถ่ายออโต้ กล้องยังช่วยเพิ่มความไวแสงให้
ในตอนแสงน้อยไปได้อีกด้วย
......เมือเป็นดังนั้น..เลนซ์เดี่ยวนี้มันจึงทำออกมาแต่ตัวเล็กๆ....
(ยังมีต่อ)